Jump to content
  • Sky
  • Blueberry
  • Slate
  • Blackcurrant
  • Watermelon
  • Strawberry
  • Orange
  • Banana
  • Apple
  • Emerald
  • Chocolate
  • Charcoal

minion01

Membres débutant
  • Content count

    0
  • Donations

    0.00 EUR 
  • Joined

  • Last visited

Community Reputation

0 Neutre

About minion01

  • Rank
    Newbie

About Me

Huyết Áp Kẹt Là Như Thế Nào, Gặp Trong Bệnh Gì, Phải Làm Sao?

 

Hướng dẫn này sử dụng thuật ngữ BP BP mong muốn thay vì ‘nhắm vào mục tiêu để khuyến khích phán đoán lâm sàng khi làm việc với từng bệnh nhân. Các chỉ số HA mong muốn được đề xuất là 140/90 chỉ được cung cấp dưới dạng hướng dẫn, vì khuyến nghị ngưỡng đồng nhất cho tất cả bệnh nhân hoặc thậm chí các nhóm bệnh nhân là không tối ưu. Ngoài ra, thuật ngữ ‘mục tiêu không được sử dụng vì phương pháp điều trị theo mục tiêu không được khuyến nghị.

 

Những tranh cãi trong chăm sóc: Chỉ số huyết áp kẹt trong dân số bệnh tiểu đường

Hướng dẫn này khuyến nghị mức đọc HA mong muốn là 140/90 cho dân số bệnh tiểu đường. Có một sự thừa nhận rằng điều này không phù hợp với Chương trình Giáo dục Tăng huyết áp kẹt Canada 7 hoặc khuyến nghị của Hiệp hội Tiểu đường Canada12 về mục tiêu 130/80; nhưng nó phù hợp với hướng dẫn của Ủy ban Quốc gia Liên hợp lần thứ tám và Viện hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe xuất sắc. Mục tiêu 130/80 không được hỗ trợ bởi bất kỳ thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát nào, và do đó chủ yếu dựa trên sự đồng thuận. Tuy nhiên, không có bằng chứng để loại bỏ hoàn toàn 130/80. Một HA mong muốn 140/90 dựa trên một thử nghiệm lâm sàng lớn gần đây2 cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa mục tiêu 140/90 so với 120/80, do đó, 130/80 sẽ không có lợi so với 140/90. Các thử nghiệm trong tương lai là cần thiết để mang lại sự rõ ràng cho vấn đề này.

 

Quản lý lối sống

Đề nghị quản lý lối sống cho bệnh nhân bị HTN nhẹ (HA trung bình = 140 - 159/90 - 99), nguy cơ mắc CVD thấp và không mắc bệnh đồng mắc (tham khảo Bảng 3 để biết danh sách các bệnh đồng mắc) .6

 

Lợi ích của điều trị dược lý ở nhóm HTN nhẹ vẫn chưa được biết và có thể không vượt quá các tác hại tiềm ẩn (ví dụ, tăng nguy cơ té ngã) .14 Trong một tổng quan hệ thống gần đây, điều trị bằng dược phẩm trong nhóm bệnh nhân này không làm giảm tổng tỷ lệ tử vong, tổng CV. Các sự kiện, bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ, khi so sánh với điều trị bằng giả dược. Trong khi đó, lợi ích của việc quản lý lối sống (ví dụ: cai thuốc lá, tăng hoạt động thể chất, có được hoặc duy trì thành phần cơ thể khỏe mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và theo dõi lượng muối) với nhóm bệnh nhân này đã được ghi nhận (tham khảo Bảng 2). Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo BCGuiances.ca: Bổ sung lối sống & tự quản lý (Đang tiến hành).

 

fg6OM5O.jpg

 

Bảng 2, Tác động của hành vi sức khỏe đến huyết áp kẹt

 

HÀNG ĐẦU

 

Quản lý dược phẩm

Thực hiện quản lý dược phẩm trong bối cảnh bệnh nhân Rủi ro CVD tổng thể của bệnh nhân (ví dụ, không chỉ dựa trên một bệnh nhân HA) và kết hợp với quản lý lối sống.5 Quản lý dược lý có thể được xem xét nếu:

 

HA trung bình> 140/90 và với tổn thương cơ quan đích hoặc rủi ro CVD> 20%;

HA trung bình> 140/90 với hơn 1 bệnh đồng mắc (tham khảo Bảng 3 để biết danh sách đồng mắc bệnh);

HA trung bình là ≥ 160/100; hoặc là

HA mong muốn không đạt được với quản lý lối sống.

Điều trị tăng huyết áp mà không có chỉ định cụ thể

Nhìn chung, thuốc hạ huyết áp có hiệu quả tương đương trong việc hạ HA. Khi kê toa một, hãy tính đến chi phí của thuốc, bất kỳ tác dụng phụ và bất kỳ chống chỉ định tiềm năng nào. Để biết danh sách các loại thuốc hạ huyết áp thường được kê đơn trong mỗi nhóm, hãy tham khảo Phụ lục D: Thuốc hạ huyết áp kẹt thường được sử dụng.

 

Nếu không có chỉ định cụ thể, hãy xem xét đơn trị liệu với một trong những thuốc hàng đầu sau đây:

 

Thuốc lợi tiểu thiazide;

Thuốc chẹn kênh canxi tác dụng dài (CCB);

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE-I; ở bệnh nhân không phải người da đen); hoặc là

Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB).

Trong số này, thuốc lợi tiểu thiazide là tác nhân ít tốn kém nhất. Mặc dù hydrochlorothiazide (12,5 đến 25 mg mỗi ngày) là thuốc lợi tiểu thiazide được kê đơn phổ biến hơn cho đơn trị liệu, nghiên cứu kết quả15, 16 cho rằng nó có thể kém hơn chlorthalidone (12,5 đến 25 mg mỗi ngày) trong việc giảm các biến cố CV (ví dụ, nhồi máu cơ tim không gây tử vong , đột quỵ hoặc tử vong) .17 Tuy nhiên, chlorthalidone có nguy cơ hạ kali máu cao hơn một chút (7-8%) so với hydrochlorothiazide, ngay cả khi dùng liều thấp.18.

 

Lưu ý rằng các trình chặn alpha không còn được coi là tùy chọn đầu tiên. Thuốc chẹn beta không phải là thuốc ưu tiên hàng đầu nhưng có thể được sử dụng cho bệnh nhân <60 tuổi và những người có chỉ định cụ thể (ví dụ, đau thắt ngực ổn định).

 

Nếu không đạt được HA mong muốn với đơn trị liệu liều tiêu chuẩn, sử dụng liệu pháp phối hợp bằng cách thêm một hoặc nhiều loại thuốc đầu tiên. Không nên kết hợp cả ACE-I và ARB, và thận trọng khi kết hợp CCB không dihydropyridine (tức là, verapamil hoặc diltiazem) và thuốc chẹn beta.

 

▶ Xem chi tiết: Huyết áp kẹp, kẹt, Là gì, Bệnh học, Xử trí. Cách điều trị, chữa?!

 

▶ Tham khảo: Thuoc dieu tri huyet ap kep

 

▶ Tìm hiểu thêm: https://yduocxanh.com

 

Tác giả: Nhóm Dược Sĩ Lâm Sàng Y Dược Xanh

 

Gsnx2vm.jpg

×